Tổng hợp 8 loại hoa tết miền Nam phổ biến, mang tài lộc về nhà

hoa-tet-mien-nam

Từ xưa đến nay, hoa luôn là biểu tượng cho cái đẹp. Nhưng hoa ngày Tết không chỉ đẹp mà còn mang đầy ý nghĩa và tài lộc, là thú vui tao nhã mỗi dịp xuân về. Vậy Tết miền Nam chơi hoa gì? Cùng Trang vàng nông nghiệp tìm hiểu những loại hoa Tết miền Nam sang trọng và đầy ý nghĩa trong bài viết này nhé

Hoa mai vàng – hoa Tết đẹp và đặc trưng của người miền Nam

Cứ mỗi dịp Tết đến, đường phố, nhà cửa người Việt đều trang trí các đóa hoa mai vàng, các cành mai được lựa chọn kỹ lưỡng để mang về dâng lên ông bà tổ tiên, cầu mong năm mới an khang, hạnh phúc. Vốn là loài hoa Tết phổ biến tại miền Nam, là đặc trưng không thể thiếu của Tết miền Nam. Hoa mai vàng thích hợp với nhu cầu trang trí ở nhiều nơi như: văn phòng, sân vườn, công ty, sảnh các tòa nhà… Ngoài ra, hoa mai còn mang ý nghĩa đem lại may mắn, thịnh vượng, tượng trưng cho Ngũ Phúc Thần.

Từ lâu, cây hoa mai vàng đã gắn bó người Việt Nam, gắn bó lúc tổ tiên khai đất lập làng để sinh sống. Cây ươm mầm, cắm rễ sâu dưới đất, chẳng chịu khuất phục trước gió bão, dù thời tiết có nghiệt ngã đến đâu vẫn bền bỉ theo năm tháng, vẫn tràn ngập sức sống nở hoa đầu xuân. Nên hoa mai được ông cha ta ngày xưa ví như phong tục cổ truyền, biểu tượng của cốt cách, giữ vững trong tâm trí đạo lý, như sức sống bền bỉ trải qua gió sương để đơm hoa đúng vào đầu xuân đem đến sắc hương ngọt ngào.

hoa-mai-vang-ngay-tet

Hoa cúc vạn thọ – hoa Tết yêu thích của người miền Nam

Cúc vạn thọ có ý nghĩa của sự vĩnh cửu, lâu dài, bền bỉ giống như cái tên của nó, nên được ưa chuộng và xuất hiện nhiều vào dịp Tết hay giỗ chạp của người miền Nam.

Bạn có biết, nhiều người cho rằng màu vàng trong bông cúc vạn thọ là màu tượng trưng cho cảm xúc tích cực, hạnh phúc và niềm vui. Ý nghĩa của hoa cũng liên quan tới mặt trời và một phần là bởi màu vàng sáng và giống như mặt trời của nó.

Hoa cúc mâm xôi – một loài hoa thường thấy rất nhiều ở khắp mọi nơi. Cúc mâm xôi chậu đứng là sản phẩm từ việc dùng những cành cúc đều hoa, màu tươi thắm, mềm mại và đẹp mắt. Chậu được làm bằng gốm sứ sang trọng, bề mặt bóng nhẵn với các màu sắc và kiểu dáng bắt mắt, trang nhã phù hợp cho nhiều không gian. Cúc mâm xôi được dùng phổ biến trong dịp Tết ở khắp Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam. Có thể trang trí trong phòng khách, hiên nhà hay sân đều được. Thậm chí, cúc mâm xôi còn được đặt trong chậu sứ nhỏ xinh tại bàn uống nước hay bàn làm việc cũng rất đẹp.

hoa-cuc-van-tho-ngay-tet

Hoa mào gà – loại hoa sang trọng ngày Tết miền Nam

Hoa mào gà cũng là một trong các loài hoa được người Sài Gòn rất ưa chuộng vào dịp Tết. Mào gà là hoa dễ trồng và đẹp. Nhắc tới cây hoa mào gà, người ta nhớ ngay đến các bông hoa rực rỡ sắc màu, được chưng trong ngày Tết đến xuân về.

Thế hoa mào gà rất đẹp, luôn luôn vươn cao, tương trưng cho ý chí vươn lên, thể hiện tấm lòng son sắt. Màu đỏ hoa mào gà sẽ mang đến nhiều may mắn, sự tươi sáng, vui vẻ, hứa hẹn một năm đầy năng lượng tích cực.

Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy học, hoa mào gà là biểu tượng của tiền tài và may mắn. Bày hoa mào gà giúp chủ nhà thuận lợi trong làm ăn, công việc, mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng.

Hơn nữa, hoa này còn thể hiện sự hy sinh, tấm lòng cao cả của những người anh hùng, sẵn sàng hy sinh bản thân cho người khác. Giống câu chuyện chú gà mái nhường chiếc mào gà của mình cho chiếc cây trong sự tích cây hoa mào gà.

hoa-mao-ga-ngay-tet

Hoa đỗ quyên – hoa phải mua trong ngày Tết miền Nam

Cây hoa đỗ quyên là loài cây cảnh đẹp nổi tiếng từ nhiều năm qua, hoa đẹp và quý phái được ví như vẻ đẹp Tây Thi. Hoa với muôn vàn màu sắc hấp dẫn khác nhau, với hơn 1000 loài đa dạng và phong phú. Hoa đỗ quyên tên khoa học là Rhododendron. Ở Nepal là xứ sở của hoa đỗ quyên, cây được trồng làm cảnh, đẹp không gian sống tạo ra sự ấn tượng và độc đáo cho cấu trúc không gian sống của ngôi nhà. Cây hoa Tết này còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sung túc và may mắn. Mỗi dịp Tết đến xuân về, hoa được nhiều người chọn bày trong gia đình.

Hoa đỗ quyên được trồng trong chậu để trang trí nội thất như: đặt trên kệ, bàn ăn, tủ trang trí hay đặt góc phòng. Đây là hoa đẹp rực rỡ, là quà tặng đầy ý nghĩa cho người thân yêu. Đặc biệt, chưng bày hoa đỗ quyên ngày Tết thêm sung túc, ấm cúng. Hoa đỗ quyên màu hồng và màu đỏ được dùng rộng rãi nhất dịp Tết, người ta thường lấy chậu sứ trồng đỗ quyên và trưng bày trong nhà với mong muốn được vui vẻ, thuận hòa và năm mới an khang.

Hoa giấy – hoa Tết miền Nam sang trọng

Hoa giấy cũng là một loại hoa được người TPHCM yêu thích, lựa chọn trong ngày đầu năm. Hoa giấy có rất nhiều loại với nhiều kích thước và màu sắc và nhiều cây còn có sự kết hợp nhiều màu sắc sặc sỡ.

Đúng như tên nó, hoa mỏng manh, đơn giản và nhẹ nhàng. Hoa ra quanh năm và có nhiều màu sắc rực rỡ. Thân của cây hoa giấy nhiều gai góc nhưng hoa lại mỏng manh. Chính vì thế ý nghĩa hoa giấy là biểu tượng cho cái đẹp, mang ý nghĩa tốt lành của cuộc sống, bằng giản dị của mình. Loài hoa này đem đến cho mọi người cảm giác hạnh phúc, an lành giữa dòng đời tấp nập.

hoa-giay-ngay-tet

Ớt cảnh

Theo quan niệm, cây ớt tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và may mắn. Sở hữu cây ớt cảnh sẽ giúp gia chủ làm ăn tấn tới. Hình ảnh quả ớt căng mọng sẽ đem lại sự đủ đầy, trọn vẹn, thịnh vượng cả về công danh, tài lộc.

Tìm hiểu ý nghĩa hoa sen Việt Nam tại https://trangvangnongnghiep.net/y-nghia-hoa-sen-viet-nam.html

Hoa lan – loài hoa mang nhiều may mắn ngày Tết

Hoa lan từ lâu được biết tới như loại hoa sang trọng, tinh tế và nhiều ý nghĩa như biểu tượng cho tình yêu, sự giàu sang, sung túc, là hoa được coi là biểu tượng cổ điển cho khả năng sinh sản. Nó cũng chứa đựng nguồn năng lượng hàn gắn và tái tạo sự cân bằng,… Chính vì lý do đấy, đây cũng là loài hoa được nhiều người Sài Gòn rất ưa chuộng.

Đặc biệt là trong ngày Tết, lan hồ điệp chính là một trong những loại hoa được nhiều người lựa chọn nhất. Hoa lan hồ điệp tượng trưng cho giàu sang, phú quý và đem đến nhiều may mắn, tài khí cho gia chủ. Chính vì thế, vào dịp Tết, nhiều gia chủ thường chọn hoa này trưng bày trong nhà.

Hoa Trà – hoa Tết sang trọng người miền Nam

Hoa trà từ lâu đã là loài hoa được nhiều người miền Nam yêu thích và lựa chọn để trưng trong nhà vào ngày Tết.

Người xưa có câu nói “Vua chơi lan – quan chơi trà”, không giống như vẻ cao sang của hoa lan, hoa trà có vẻ đẹp bình dị nhưng đầy cuốn hút, nhẹ nhàng nhưng kiêu sa. Về ý nghĩa trong dịp Tết thì cây hoa trà mang sự viên mãn, phú quý, tài lộc tới cho gia đình. Với màu tươi thắm, sang trọng, hoa trà sẽ tạo cho gia đình một không khí Tết đầm ấm và ý nghĩa.

hoa-tra-ngay-tet

Trên đây là những loài hoa đặc trưng cho ngày Tết miền Nam. Hãy tham khảo và lựa chọn hoa phù hợp với sở thích của mình nhé

Xem thêm những loại hoa Tết miền Bắc TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *