Top 10+ món ăn gia đình mùa hè khó cưỡng 2024

Món ăn gia đình ngày hè

Vào những ngày khí trời oi ả, trạng thái người nóng bức sau ngày làm việc thì việc lên thực đơn bữa cơm gia đình góp mặt những món ăn giải nhiệt luôn được hướng đến từ chị em nội trợ. Nếu bản thân vẫn còn đang băn khoăn không biết chuẩn bị những món ăn gì để vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé nhà lại vừa có tác dụng thanh nhiệt cho bản thân, phù hợp với những ngày nắng nóng thì cùng tham khảo với Trang vàng Nông nghiệp 10+ món ăn gia đình ngon, giải nhiệt mùa hè sau nhé.

Các món canh mùa hè cực bổ dưỡng

Trong thực đơn mâm cơm gia đình mùa hè chắc chắn không thể vắng bóng những bát canh thơm ngon, thanh mát. Khác với thời tiết mùa đông, canh mùa hè thường chị em nội trợ ưu tiên đến tính thanh mát, không cần quá nóng hổi khi ăn nhưng vẫn cảm nhận hương vị, chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt. Cùng chúng tôi tham khảo ngay những món canh cực bổ dưỡng cho mùa hè tại đây nhé!

Canh chua nấu ngao

Món canh chua ngao thực sự giúp bạn ăn với cơm khi mùa hè với thời tiết nóng bức rất dễ dàng. Đây là món ăn mùa hè được mọi gia đình miền Bắc ưa chuộng vô cùng. Con ngao có tính thanh mát và giúp cơ thể thanh nhiệt vào ngày hè oi bức kết hợp với đồ chua sẽ tạo hương vị vô cùng thơm ngon và hấp dẫn người ăn đến giọt cuối cùng.

Món ăn gia đình ngày hè
Ngao nấu canh chua

Nguyên liệu:

Ngao 500 gram.

Giá đỗ 100 gram.

– ¼ quả dứa.

– 2 quả khế chua.

– 2 quả cà chua.

– Rau thơm để nấu với canh bao gồm: hành lá, rau răm.

– Gia vị: hành khô, tỏi, tiêu bột, mì chính, hạt nêm, muối, nước mắm, dầu ăn, bột ớt.

Hướng dẫn cách chế biến:

Bước 1: Ngao sau khi mua về cần ngâm với ớt tươi khoảng 30 phút để con ngao nhả chất bẩn ra.

Bước 2: Ngao sau khi được ngâm xong nấu với nước khoảng 10 phút khi nước sôi thì đợi ngao há miệng ra và nhấc bếp xuống.

Bước 3: Sơ chế giá đỗ, khế chua, dứa (thơm), cà chua, rau thơm và hành tỏi băm nhuyễn.

Bước 4: Phi thơm hành tỏi với dầu ăn rồi trộn đều dứa, khế, giá đỗ, cà chua và đổ vào nồi nước ngao đã luộc sau đó để lửa vừa và đợi sôi lại rồi cho gia vị vào sao cho vừa ăn. Nhấc xoong xuống rồi rau thơm đã cắt sẵn cho vào và thưởng thức món canh thơm ngon này được rồi.

Canh cua nấu mướp và mồng tơi

Canh cua nấu mướp và mồng tơi được coi như là món ăn thức quà của quê hương mà khi chúng ta trở về quê hương đều sẽ được thưởng thức ít nhất một lần. Nhất là vào thời điểm ngày hè nóng bức thì đây được coi là món ngon cực kì khó cưỡng. Với vị ngọt mát và hương thơm đặc trưng của mướp hương, khiến món canh này bùng vị giác và còn có thể chiều lòng cả những vị khách khó tính.

Món ăn gia đình ngày hè
Canh cua nấu mồng tơi và mướp

Món canh này được kết hợp thêm với mấy quả cà muối thì bữa cơm ngày hè cứ phải gọi là ngon hết sẩy. Đây được coi là sự ưu ái hàng đầu với những bữa cơm gia đình ngày hè có mặt trong thực đơn bữa ăn miền Bắc.

Nếu như bận, mà bạn muốn thực hiện được món canh cua ngon trứ danh này, bạn sử dụng cua xay sẵn để thay thế cho bước giã cua. Bạn chỉ cần lọc cua và dùng nước lọc là có thể nấu canh luôn. Đây là món ăn vô cùng thích hợp cho mâm cơm miền Bắc những ngày hè oi ả mà bản thân muốn lười biếng.

==>Xem ngay: Canh rau đắng chế biến đơn giản nhưng dinh dưỡng

Canh rau ngót nấu thịt

Rau ngót là một loại rau thanh mát nên rất được ưa chuộng trong những ngày hè oi bức. Đặc biệt rau ngót là một trong những món ăn mùa hè miền Bắc được ưa chuộng nhất hiện nay. Mà rau ngót được nấu cùng thịt băm cứ phải gọi là món ăn kết hợp tuyệt hảo đánh bay cái nóng ngày hè.

Món ăn gia đình ngày hè
Canh rau ngót nấu thịt băm

Nguyên liệu:

– 1 mớ rau ngót

– 150g thịt nạc heo băm nhỏ

– 1 muỗng hạt nêm

– 1 muỗng bột canh

– Nửa muỗng nước mắm

– Nửa muỗng mì chính

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Rau ngót chọn những loại có lá non nhỏ, màu xanh tươi. Tuốt bỏ cọng lấy lá rửa thật sạch sau đó vò cho lá hơi nát.

Bước 2: Thịt heo băm nhuyễn ướp với 1 muỗng hạt nêm

Bước 3: Chuẩn bị nồi rồi thêm dầu ăn vào phi thơm hành tím băm nhỏ sau đó dẹp thịt qua một bên để đảo qua sau đó thêm nước vào nồi, nêm thêm 1 muỗng bột canh. Nước trong nồi sôi thả rau ngót vào nồi đun sôi trong vòng 2 phút để rau chín mềm rồi tắt bếp, nêm thêm ½ muỗng nước mắm và ½ muỗng bột ngọt tuỳ từng khẩu vị người ăn. Múc canh ra tô rồi sau đó thưởng thức cùng với cơm trắng ăn rất hợp.

Canh chua sấu nấu thịt bằm

Quả sấu như là một thức quà thiên nhiên vào mỗi dịp mùa hè nên rất được các bà nội trợ tin dùng kết hợp cùng với các món ăn tăng phần thanh mát cho gia đình. Một trong số những món ăn đó cần nhắc đến là món canh chua sấu nấu thịt bằm.

Món ăn gia đình ngày hè
Canh chua sấu nấu thịt bằm

Cách nấu món canh bổ dưỡng này vô cùng đơn giản, chỉ cần xào thịt bằm với cà chua sau đó cho thêm vài quả sấu vào để tạo độ chua chua cho món canh thêm phần cuốn hút. Với món canh này chúng ta cũng có thể kết hợp dùng kèm với đậu rán, trứng tráng… để tạo một mâm cơm mùa hè vô cùng đơn giản, thanh mát nhưng lại bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà thưởng thức.

==>Xem thêm: Canh chua cá lóc thơm ngon ngày hè

Các món ăn ngày hè vừa dinh dưỡng vừa ngon

Vào những ngày hè oi ả chị em nội trợ thường ưu tiên gia đình mình các món ăn mát mẻ vừa giải nhiệt cực tốt nhưng cũng đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ với các thành viên. Tham khảo ngay những món ngon ngày hè mà chúng tôi gợi ý đến quý bạn đọc bên dưới nhé.

Thịt nhồi trứng cút sốt cà chua

Thịt nhồi trứng cút sốt cà chua là một món ăn kèm đậm vị chắc hẳn không lạ lẫm đối với nhiều người thưởng thức. Thịt được kết họp cùng những quả trứng cút thơm ngon béo ngậy ăn cùng cơm trắng đảm bảo ngon hết nước sốt. Đặc biệt, thưởng thức món ăn này không cần phải ăn quá nóng nên cực kì thích hợp vào những ngày hè oi bức.

Món ăn gia đình ngày hè
Thịt nhồi trứng cút sốt cà chua

Nguyên liệu:

–  300 gr thịt nạc heo.

– 15 quả trứng cút.

–  2 quả cà chua.

– Nửa muỗng tiêu, 1 thìa nước mắm, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa mì chính.

Cách chế biến:

Bước 1: Trứng cút rửa sạch luộc chín và bóc vỏ.

Bước 2: Thịt nạc cần băm nhỏ và ướp với gia vị bao gồm: Tiêu, Nước mắm, Hạt nêm, Bột ngọt. Cà chua thái mỏng.

Bước 3: Dùng tay hoặc cán thìa cán mỏng thịt nạc ra rồi cho trứng cút đã luộc chín vào giữa cuốn lại thành hình và chiên ngập dầu cho vàng.

Bước 4: Cà chua đảo với gia vị nửa thìa tiêu, 1 thìa nước mắm, Nửa thìa hạt nêm, Nửa thìa mì chính thành hỗn hợp sền sệt rồi xoa đều lên bề mặt phần thịt đã chiên. Sau đó bày ra dĩa và thưởng thức món ăn tự mình làm ra thôi.

Hến xào hẹ

Hến xào hẹ là một món ăn thanh mát trong bữa cơm gia đình ngày hè miền Bắc rất được yêu thích. Với vị ngọt ngọt, thơm thơm của món ăn này ai thử xong đều cũng sẽ phải mê mẩn với hương vị đậm đà món ăn này mang lại. Đặc biệt trong những buổi nhậu món ăn này được sử dụng cùng với một vài lát bánh đa ăn kèm thì cứ phải gọi là nhậu quên lối về.

Món ăn gia đình ngày hè
Hến xào hẹ

Nguyên liệu:

– 300gr hến lọc lấy ruột

– 1 bó hẹ

Rau răm

Hành khô

– Dầu ăn

– Nước mắm, bột canh, tiêu

– Bánh đa ăn kèm

Hướng dẫn cách chế biến:

Bước 1: Ruột hến được lấy ra đem đi rửa sạch vớt ra để ráo nước. Hẹ, rau răm thái dài khoảng 1cm cho bắt mắt.

Bước 2: Thái hành khô sao cho nhỏ nhuyễn rồi mang đi phi thơm, vàng. Lấy mỡ hành xào ruột hến cho đến khi mùa thơm sộc thẳng lên mũi. Nêm nước mắm, muối, hạt tiêu vừa ăn. Xào đến khi ruột hến săn lại sau đó cho hẹ, rau răm và hành phi thơm vàng vào. Đảo qua lại lần nữa tầm 1 phút rồi bày lên đĩa.

Bước 3: Thưởng thức món ăn làm ra với bánh đa. Xúc hến ăn cùng bánh đa lúc nóng đảm bảo người khó tính đến mấy thử qua món ăn này đều phải tấm tắc khen ngon.

==>Xem thêm: Chế biến gỏi cá nhệch thơm ngon đúng vị xứ Thanh

Sườn non rim cùng mật ong

Sườn non rim mật ong được coi là một trong những món ăn gia đình ngày hè miền Bắc vô cùng ưa chuộng. Với những nguyên liệu khá phổ biến không hề khó kiếm cùng vị ngọt béo không ngấy khiến món ăn càng được mọi lứa tuổi yêu thích hơn. Giữa những ngày hè nóng bức đây được coi là món ăn khiến mâm cơm gia đình ngày hè miền Bắc trở lên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cùng bắt ta chế biến món ăn thơm ngon bổ dưỡng này nhé:

Món ăn gia đình ngày hè
Sườn rim mật ong

Nguyên liệu:

Sườn heo non

Mật ong

– Gia vị: Nước mắm, muối tinh, dầu hào, tiêu bột, ớt bột..

– Tỏi, hành khô, hành lá

Hướng dẫn cách chế biến:

Bước 1: Để được món sườn non rim mật ong ngon, chọn nguyên liệu hợp lý cho món ăn này là điều vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn mua những loại sườn như sườn thăn, dẻ sườn có xương dẹt, nhỏ và ít mỡ, có sụn thì món ăn này càng ngon.

Bước 2: Sườn heo non sau khi chọn xong đem về rửa sạch với nước, chặt miếng vừa ăn. Tiếp theo cần chần sơ sườn với nước sôi để loại bỏ các chất bẩn, tạp chất và mùi hôi của miếng sườn non. Sau đó, ngâm sườn heo với nước lạnh một lúc rồi vớt ra cho ráo nước. Hành khô cần bóc vỏ băm nhỏ cho hấp dẫn. Hành lá nhặt những lá úa, rửa sạch và thái nhỏ để nấu cho dễ ăn.

Bước 3: Pha chung nước mắm, đường, giấm gạo, hạt nêm, tương cà hoặc tương ớt, hạt tiêu vào 1 cái chén. Khuấy đều để hỗn hợp sền sệt lại và tạo thành nước sốt thơm ngon.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp thêm dầu ăn và khi dầu sôi nóng thì cho sườn heo vào chiên sơ với lửa cho vàng mặt. Trong quá trình chiên sườn, nhất định phải lật miếng sườn thường xuyên sao cho chín đều tất cả các mặt. Chiên đến khi nào miếng sườn cháy xém xém cạnh thì bày ra đĩa.

Khi chiên sườn heo cần lưu ý:

– Chiên sườn heo cần lật đều các mặt để tránh trường hợp mặt chín mặt cháy khét.

– Sườn heo chỉ cần chiên chín đều không được chiên chín quá, sẽ khiến sườn bị khô, khi thưởng thức thịt của sườn heo sẽ mất đi vị ngọt vốn có chứa bên trong.

Bước 5: Cho hành khô băm nhuyễn vào chảo đổ thêm dầu phi vàng cho thơm sau đó đổ nước sốt đã chuẩn bị ở bước 3 vào nấu sôi. Nấu khoảng 5 phút cho sườn heo đã chiên vào và đảo đều để sườn được nước xốt thấm vào. Nếu thấy sườn hơi khô, bạn nên đổ thêm một ít nước lọc vào để tránh khiến sườn bị khô quá như vậy sẽ mất ngon.

Bước 6: Đun đến khi thấy món sườn được chín mềm và nước sốt sền sệt ngấm vào sườn thì bạn có thể tắt bếp. Thêm hành lá cắt khúc lên trên bề mặt món sườn để hương vị món sườn được tăng lên và cho ra đĩa. Giờ đây, món sườn rim mật ong đã được hoàn thành. Trang trí món ăn với các loại rau thơm để tăng thêm phần bắt mắt và hấp dẫn người ăn. Nên thưởng thức món ăn khi còn nóng để thấy được những hương vị thơm ngon tuyệt vời tận cùng bên trong món ăn.

Một vài thức uống giải nhiệt mùa hè

Trong những ngày hè oi ả chúng ta không thể thiếu cho mình các loại đồ uống giải nhiệt vô cùng tươi mát ngày hè. Dưới đây là một số loại đồ uống gợi ý khiến bạn dập tắt đi cái nóng ngày hè vô cùng thanh mát:

Món ăn gia đình ngày hè
Thức uống giải nhiệt ngày hè
  • Nước chanh dây
  • Nước cam ép
  • Nước bưởi ép
  • Nước mía đá
  • Dưa lưới
  • Nước ép rau má
  • Sinh tố xoài cát
  • Sữa chua uống
  • Nước dừa tươi

==>Xem thêm: Các loại nước ép trái cây bổ dưỡng mùa hè

Một vài món chè ngon bổ dưỡng mùa hè

Bên cạnh các loại đồ uống thơm ngon giải nhiệt, các món chè cũng được rất nhiều người yêu thích và dành sự quan tâm. Đây được coi là món ăn vừa có thể ăn vặt vừa thay thế được bữa chính những ngày lười ăn vô cùng thơm ngon bổ dưỡng còn giúp bản thân xua tan đi cái nóng oi ả của ngày hè. Và sau đây là các list chè sẽ điểm mặt với chúng ta vào ngày hè này:

Món ăn gia đình ngày hè
Một vài loại chè giải nhiệt

==>Tham khảo: Nấu chè dưỡng nhan bổ dưỡng nên biết

Kết luận

Các món ăn gia đình vào mùa hè miền Bắc rất đa dạng phong phú với mọi người và vô cùng thơm ngon. Chúng ta còn chần chờ gì không thêm vào thực đơn của gia đình mình những món ngon bổ ích này vào thực đơn của bữa cơm gia đình để có cho mình những mâm cơm ngày hè vô cùng thơm ngon bổ dưỡng. Và đây cũng chính là toàn bộ thông tin Trang vàng Nông nghiệp gửi gắm tới quý bạn đọc.

Hi vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp đỡ mọi người nhiều hơn trong các bữa ăn sắp tới. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian và chúc mọi người luôn có những bữa ăn thật nhiều sức khoẻ!

==>Xem thêm: Tháng 6 trái cây nào bổ sung sức khoẻ?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *