Bột nghệ đen đắp mặt có thực sự tốt như lời đồn không?

tác dụng của bột nghệ đen

Bột nghệ đen đắp mặt được không? Đây là câu hỏi khiến nhiều chị em vướng bận. Bài viết dưới đây, Trang Vàng Nông Nghiệp sẽ giúp bạn giải thích rõ vướng mắc này. Liệu sử dụng tinh bột nghệ đen để làm đẹp có thực sự tốt như những lời đồn thổi?

Tinh bột nghệ đen và tinh bột nghệ vàng, loại nào tốt hơn?

Tinh bột nghệ đen là thành phẩm được chế biến từ củ nghệ đen. Loại củ này có tên khoa học là Curcuma Zedoaria. Trong y học cổ truyền, củ nghệ đen được gọi là Nga truật.

Nghệ đen được trồng chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ. Đây là loại cây thuộc họ gừng. Mùi hơi hăng và vị có chút đắng. 

Nhìn chung, cây nghệ đen và cây nghệ vàng khá giống nhau. Tuy nhiên, lá cây nghệ vàng có màu xanh hoàn toàn, còn lá cây nghệ đen có thêm một đường gân tím đen ở giữa. 

tinh bột nghệ đen và tinh bột nghệ vàng
Tinh bột nghệ đen và tinh bột nghệ vàng

Công dụng của tinh bột nghệ đen và tinh bột nghệ vàng cũng rất khác nhau. Các bạn không thể sử dụng thay thế cho nhau. Tùy theo từng trường hợp, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn loại nghệ phù hợp.

Tinh bột nghệ đen có công dụng chính là chữa đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng đầy bụng, nôn mửa, khó tiêu. Đặc biệt, nghệ đen rất tốt với người bị viêm loét dạ dày. Sử dụng nghệ đen đúng cách giúp cải thiện tình trạng viêm loét hiệu quả, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nhiều bài báo viết nghệ đen có tác dụng chữa lành vết thương. Đây là thông tin sai sự thật. Nếu bạn dùng không đúng cách, nghệ đen có thể gây phá huyết, khiến vết thương trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không nên sử dụng nghệ đen cho phụ nữ đang mang thai. Bởi trong nghệ đen có nhiều hoạt chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, có khả năng dẫn đến sảy thai ngoài ý muốn.

Vậy bột nghệ đen đắp mặt có thực sự hiệu quả như bột nghệ vàng không?

Xem thêm: Cách phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất và giả đơn giản, chính xác

Tác dụng làm đẹp của tinh bột nghệ đen

Nghệ đen là một trong những thảo dược lành tính, an toàn cho làn da. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nghệ đen để cải thiện tình trạng da của mình. Sau đây sẽ là một vào công dụng của nghệ đen trong làm đẹp khiến bạn bất ngờ.

Phục hồi những tổn thương ở da

Nếu bạn đang lo lắng cho những vết thương có ở trên da. Nó có thể gây một số ảnh hưởng tới ngoại hình. Để giải quyết vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nghệ đen. 

Trong nghệ đen chứa nhiều dưỡng chất có khả năng chống viêm mạnh. Từ đó cung cấp những dưỡng chất cần thiết kích thích quá trình phục hồi da, ngăn ngừa thâm sẹo.

Không những thế, nghệ đen còn có thể giúp làm mờ đi vết sẹo do mụn. Kích thích làn da sản xuất collagen, làm sáng vùng da sẹo và làm mờ chúng đi một cách đáng kể.

Xem thêm: Đắp Mặt Nạ Bơ giúp Da Trắng hồng, Sạch Mụn, Ngừa Thâm chỉ sau 7 ngày

Giúp da chống nắng cực kỳ hiệu quả

Thực tế cho thấy, một trong những nhân tố gây nguy hiểm nhất cho làn da của tất cả mọi người là ánh nắng mặt trời sau 10 giờ sáng. 

Nếu bạn để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau 10 giờ mà không có biện pháp che chắn phù hợp thì làn da của bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sau:

  • Nguy cơ mắc ung thư da tăng cao
  • Làn da bị lão hóa sớm, vết nhăn, vết chân chim xuất hiện nhiều hơn, da chảy xệ, không còn căng mịn
  • Da dễ bị kích ứng, làm nổi nhiều mẩn ngứa, mọc nhiều mụn.

Một trong các phương pháp chống nắng để đảm bảo làm da được an toàn và hiệu quả là sử dụng nghệ đen.

tác dụng của bột nghệ đen
Bột nghệ đen có nhiều tác dụng trong lĩnh vực làm đẹp

Nhiều nhà khoa học nước ngoài đã nghiên cứu và chứng minh về công dụng này của nghệ đen. Loại củ này được cho là có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa những tác động của ánh nắng mặt trời (các tia UVA, UVB) lên làn da của bạn. Từ đó giúp bạn có một làn da trắng sáng.

Bạn có thể tham khảo thêm các thực phẩm giúp chống nắng cực tốt tại bài viết: Bỏ xó kem chống nắng nhờ những thực phẩm tự nhiên

Ngăn ngừa lão hóa, giúp trẻ hóa làn da

Một trong những điều mà khiến chị em phụ nữ sợ nhất đó chính là các dấu hiệu lão hóa có trên da. Việc xuất hiện các nếp nhăn, vết chân chim,… khiến chị em mất đi tự tin khá nhiều.

Và một trong những giải pháp để chị em có thể đối phó với hiện tượng này đó chính là sử dụng nghệ đen để ngăn chặn quá trình lão hóa da hoặc cải thiện những vấn đề lão hóa trên da như: nếp nhăn, da chảy xệ. Từ đó, làn da trở nên căng bóng, mịn màng và trẻ trung hơn.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã thêm yên tâm về công dụng làm đẹp của loại củ này rồi đúng không? Sau đây, chuyên mục Làm đẹp sẽ bật mí cho bạn cách sử dụng bột nghệ đen đắp mặt hiệu quả, giúp da sáng mịn rõ rệt.

Cách dùng bột nghệ đen đắp mặt giúp da trắng sáng-mịn màng

Mặt nạ nghệ đen trị thâm

Tình trạng mụn trứng cá, mụn viêm nếu không được chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nặng nề cho làn da của bạn. Ngay cả trong giai đoạn dậy thì hay đã trưởng thành thì điều này luôn cần được chú ý.

Sau khi mụn già, làn da sẽ thường xuất hiện các vết sẹo, vết thâm. Tùy vào từng loại mụn, chúng có thể biến mất khỏi làn da của bạn sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, cũng có những vết sẹo, vết thâm sẽ tồn tại dai dẳng trên da khoảng vài tháng hoặc cả năm.

Vậy làm thế nào để có thể làm giảm thâm, giảm sẹo do mụn? Hãy thử đắp mặt nạ tinh bột nghệ đen để thấy hiệu quả rõ rệt.

Chuẩn bị các nguyên liệu:

  • 2 muỗng tinh bột nghệ đen
  • 1 lòng trắng trứng gà
  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Cách thực hiện:

– Cho các nguyên liệu này trộn đều với nhau thành hỗn hợp đồng nhất

– Rửa sạch mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở và các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào tận sâu bên trong da. 

– Tiếp theo, bạn thoa hỗn hợp này lên da mặt và thư giãn trong khoảng 15-20 phút.

cách dùng bột nghệ đen đắp mặt
Thoa đều hỗn hợp nghệ đen lên mặt

– Cuối cùng, bạn rửa sạch mặt lại với nước lạnh và kiên trì thực hiện cách làm này khoảng 2 lần/tuần giúp làm mờ vết thâm hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo: Cách làm tinh bột nghệ tại nhà chuẩn công thức

Mặt nạ nghệ đen giúp ngăn ngừa lão hóa da

Như đã nói ở trên, nghệ đen hoàn toàn có thể giúp làn da của bạn giữ gìn nét đẹp tươi trẻ và để cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Tinh bột nghệ đen: 2 thìa
  • Sữa chua không đường: ½ hộp
  • Nước cốt chanh: 2 thìa

Cách thực hiện:

– Trộn đều hỗn hợp nguyên liệu để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.

– Rửa sạch da bằng nước ấm, thoa đều hỗn hợp này lên da mặt, để yên trong vòng 15 – 20 phút.

– Sau đó, bạn rửa sạch lại mặt bằng nước lạnh.

Kiên trì thực hiện khoảng 2 – 3 lần/tuần giúp bạn lấy lại nét đẹp tươi trẻ của làn da.

Xem thêm: 10 cách làm sinh tố rau củ quả đơn giản giúp da đẹp dáng xinh

Bột nghệ đen đắp mặt làm giảm tình trạng rạn da sau sinh

Bên cạnh sử dụng tinh bột nghệ đen để đắp mặt, thêm một bí kíp nữa cho các chị em mang bầu.

Đối với chị em phụ nữ sau sinh, tình trạng rạn da là điều rất khó tránh khỏi. Việc này đã khiến không ít chị em khổ sở, thiếu đi sự tin tin rất nhiều.

Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng phương pháp đơn giản sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 

Cách thực hiện:

– Trộn đều hỗn hợp này

–  Dùng hỗn hợp để tắm khoảng 2 tháng trước khi sinh. Điều này có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rạn da.

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên tắm bằng hỗn hợp này 2 lần/tuần.

Bột nghệ đen làm giảm nứt gót chân

Vào mùa đông, thời tiết hanh khô khiến phần gót chân thường dễ bị nứt nẻ, chảy máu. Điều này sẽ khiến nhiều người cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này bằng hỗn hợp nghệ đen và dầu dừa.

Bạn có thể dùng hỗn hợp này thoa lên vùng gót chân khoảng 15 phút trước khi đi ngủ tối. Nghệ đen và dầu dừa giúp dưỡng ẩm rất tốt cho vùng da nhạy cảm này nhé. Sáng hôm sau, bạn có thể rửa lại chân bằng nước ấm.

Xem thêm: BỘT SẮN DÂY – CÔNG DỤNG LÀM ĐẸP TỰ NHIÊN ÍT AI NGỜ TỚI

Những lưu ý khi sử dụng nghệ đen làm đẹp

Tuy rằng nghệ đen là thảo dược lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng cách nó có thể gây phản tác dụng. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý để sử dụng nghệ đen an toàn hơn.

Cần lựa chọn nghệ đen hoặc tinh bột nghệ đen có chất lượng tốt

Khi lựa chọn mua nghệ đen hoặc tinh bột nghệ đen, bạn cần xem xét một cách cẩn thận để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất, bạn nên mua nghệ đen tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh uy tín, có thương hiệu rõ ràng. Đặc biệt là với tinh bột nghệ đen, bạn cần chú ý thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần để tránh mua phải tinh bột nghệ đã bị nấm mốc, kém chất lượng.

Xem thêm: Các loại bột nghệ trên thị trường

Thử phản ứng dị ứng trước khi sử dụng nghệ đen cho da mặt

Da mặt vốn là loại da rất nhạy cảm. Chính vì vậy, khi sử dụng mặt nạ hay bất kỳ sản phẩm nào cho da mặt thì bạn cần thử trước xem nó có gây dị ứng không.

Cách thực hiện như sau: đối với các hỗn hợp mặt nạ như đã giới thiệu ở trên thì bạn hãy thoa một ít lên phần cổ tay, phía bên trong. Nếu không thấy mẩn ngứa, nổi mụn đỏ là được.

cách thử dị ứng nghệ đen
Cách thử mức độ dị ứng của da với nghệ đen

Ngưng sử dụng bột nghệ đen đắp mặt nếu thấy dấu hiệu bất thường

Tùy vào từng loại da, các hỗn hợp mặt nạ sẽ mang đến những tác dụng khác nhau. Vì vậy, nếu bạn phát hiện da xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: da mọc mụn nặng hơn, da nổi mẩn đỏ, ngứa… thì hãy ngừng sử dụng nghệ đen và tới thăm khám tại các cơ sở y tế sớm nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách sử dụng bột nghệ đen đắp mặt đơn giản, hiệu quả tại nhà. Có thể kết luận rằng, bột nghệ đen cũng có rất nhiều tác dụng làm đẹp tương đương với bột nghệ vàng. Dù có nhiều lợi ích nhưng cũng không nên lạm dụng và sử dụng bừa bãi. Mong rằng bạn đọc đã nắm được những ý chính về tác dụng, phương pháp sử dụng loại bột này đúng cách nhất. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *