16 món ăn ngày Tết miền Tây ngon, hấp dẫn cho ngày Tết cổ truyền 2024

mon-an-ngay-tet-mien-tay

Ngày Tết, mỗi vùng miền tại Việt Nam lại có đặc sản riêng. Nhưng tất cả đều đặc biệt và mang tính cổ truyền, để quây quần bên nhau thật ấm áp. Sau đây, cùng Trang vàng nông nghiệp tìm hiểu những món ăn ngày Tết miền Tây đầy ý nghĩa, đặc trưng vùng sông nước nhé

Món ăn ngày tết miền Tây – Củ kiệu tôm khô

Cũng giống món ăn của người miền Trung, củ kiệu ngâm chua ăn cùng với tôm khô luôn có mặt trên mâm cơm của người miền Tây ngày Tết. Tuy đây chỉ là món ăn giản dị nhưng quá trình chế biến khá công phu. Từ giữa tháng chạp, những bà nội trợ đã đi chợ Tết để mua củ kiệu về muối chua cho gia đình mình.

cu-kieu-tom-kho

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Tây. Theo quan niệm từ xa xưa, ăn canh khổ qua vào 3 ngày đầu năm mới sẽ giúp xua tan đen đủi của năm cũ, mong cho mọi điều khổ đều đi qua, đón một năm mới may mắn, tươi sáng hơn, cầu cho gia đạo được bình an và như ý.

Món ăn ngày tết miền Tây – Thịt kho rệu

Món ăn Tết truyền thống nổi tiếng của người miền Tây phải kể tới món thịt kho nước dừa, còn gọi là thịt kho riệu, thịt kho hột vịt. Ngày cận Tết, các gia đình miền Tây đều chuẩn bị nồi to để làm món thịt kho này. Thịt kho rệu trông rất hấp dẫn, ngon miệng, để cho bớt ngấy, món này thường ăn kèm dưa giá.

mon-an-ngay-tet-mien-tay-thit-kho-reu

Bánh tét

Trong khi bánh tét ở miền Trung thích sự giản dị, chỉ khác bánh chưng truyền thống ở hình dáng, thì bánh tét của người miền Tây đã được “biến tấu” nhiều. Bánh tét ngày Tết miền Tây có hai loại chính là bánh tét nhân mặn và nhân ngọt. Bánh nhân mặn ngoài có đậu và thịt mỡ truyền thống, nhiều người gói bánh tét còn có trứng muối, lạp xưởng…cho những khẩu vị khác nhau. Bên cạnh đó, bánh tét nhân ngọt phổ biến với nhân chuối, đậu xanh, đậu đỏMón ăn ngày Tết miền Tây này nhìn rất bắt mắt, ngoài cách gói gọn gàng, chắc đẹp, nếp nấu bánh còn được nhuộm màu rau ngót, lá cẩm để tạo ra màu sắc đẹp mắt và hấp dẫn. Địa phương nổi tiếng với món bánh tét thập cẩm rất ngon và cuốn hút là Trà Vinh với Bánh tét Trà Cuôn.

Món ăn ngày tết miền Tây – Dưa cải chua

Vài tháng trước Tết, người miền Tây sẽ bắt đầu trồng cải để làm món dưa chua ăn Tết. Cải thu hoạch rửa sạch rồi trụng nước muối, để nguyên cây cùng những gia vị rồi cho vào keo sành hay vại lớn rồi ủ chua. Dưa cải chua chất lượng tốt sẽ có màu vàng nghệ rất bắt mắt, chua thanh, khi ăn lấy ra xắt nhỏ. Có thể ăn ngay hoặc trộn đều với gia vị ớt, đường tỏi, để thêm hương vị. Dưa cải chua ăn cùng với bánh tét, thịt kho tàu, chả lụa,… sẽ giúp cho các món ăn bớt ngán hơn. Đây cũng là một món ăn được ưa chuộng trong ngày Tết miền Tây.

dua-cai-chua

Dưa giá

Ngoài củ kiệu, dưa cải chua, người miền Tây cũng chế biến dưa giá để làm món ăn Tết. Dưa giá vị chua thanh, giòn ngon và rất được ưa thích, có tính mát để giúp giải nhiệt. Dưa giá có thể ăn cùng với cơm, thịt kho tàu và các món khác, món nào cũng đều ngon và hợp vị. Thành phần trong dưa giá ngoài giá sẽ có thêm hẹ, cà rốt, củ hành nên rất hấp dẫn, cũng như thêm hương vị ngày Tết.

Món ăn ngày tết miền Tây – Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn phổ biến ngày Tết miền Tây. Vào dịp Tết, làm hoặc mua lạp xưởng ngon để ăn và đãi khách là việc không thể thiếu của người Nam Bộ. Lạp xưởng miền Tây có nhiều loại: lạp xưởng khô, lạp xưởng tươi, lạp xưởng nạc, lạp xưởng cá lạp xưởng tôm,… Ở nhiều địa phương miền Tây đã nổi tiếng với món lạp xưởng như Sóc Trăng, Long An, An Giang… Lạp xưởng có thể chiên, luộc, nướng trước khi ăn. Cách được nhiều người thích nhất là chiên bằng nước (không dùng dầu), vừa ngon vừa bảo vệ sức khỏe.

mon-an-ngay-tet-mien-tay-lap-xuong

Bánh tráng nhúng

Cái tên là bánh tráng nhúng vì bánh tráng này mỏng, nhúng nhẹ qua nước là có thể sử dụng ngay. Bánh tráng này để ăn với những món ăn ngày Tết miền Tây, gói chung với đồ xào như: thịt xào củ sắn, củ cái đỏ, giá,… hoặc để cuốn cùng cá lóc nướng trui, rau thơm

Món ăn ngày tết miền Tây – Chả giò

Để những món ăn trong ngày Tết đỡ ngán, người miền Tây thường làm chả giò để ăn kèm. Những chiếc chả giò từ nhân thịt, rau củ, phần vỏ được chiên vàng giòn rụm làm người thưởng thức đều phải tấm tắc khen ngon. Ngoài ra, có những loại chả giò chay chỉ từ rau củ ăn vào thì thơm ngon, đậm đà không kém chả giò nhân thịt, ăn hoài không ngán.

cha-gio

Mứt dừa

Ngày Tết mà thiếu mứt thì sẽ không trọn vẹn, khách đến nhà là có ngay một hộp mứt để chiêu đãi, nhâm nhi và câu chuyện đầu năm. Mứt dừa ngày Tết miền Tây được lòng nhiều người vì hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt, được yêu thích nhất vẫn là mứt dừa non dẻo, vị ngọt hài hòa. Hơn nữa, đây là một trong các món ngon ăn Tết có thể tự làm tại nhà, nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tham khảo thêm những món ăn Tết miền Nam tại https://trangvangnongnghiep.net/goi-y-13-mon-an-ngay-tet-mien-nam-cho-mam-com-tron-vi-va-y-nghia.html 

Món ăn ngày tết miền Tây – Mứt chuối phồng

Miền Tây nổi tiếng bằng các loại đặc sản trái cây thơm ngon, trong đó có quả chuối. Khi ghé thăm vào ngày đầu năm, mứt chuối phồng hay còn gọi là kẹo chuối là một trong các sản phẩm không thể thiếu trong nhà của người dân miền Tây. Nguyên liệu chính của món này là chuối kết hợp cùng gừng, mè, đậu phộng, đường hoặc mạch nha. Mứt chuối phồng có độ thơm dẻo, ngon thích hợp sử dụng để uống trà hay tráng miệng, là lựa chọn mà ai cũng ưa chuộng.

Nem Lai Vung Đồng Tháp

Đặc sản nổi tiếng quê hương Đồng Tháp không thể không nhắc tới nem Lai Vung. Màu đỏ hồng đẹp mắt, vị chua ngọt, cay cay hấp dẫn trở thành hương vị yêu thích vào dịp Tết ở miền Tây. Được làm từ các nguyên liệu chính như: thịt nạc, da heo (bì) cùng nhiều loại gia vị như tiêu, ớt,… Nem được đem gói trong lá chùm ruột hoặc lá vông non, bên ngoài bọc thêm lớp lá chuối. Nem Lai Vung từ lâu trở thành món khai vị không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết ở miền Tây

mon-an-ngay-tet-mien-tay-nem-lai-vung

Món ăn ngày tết miền Tây – Gỏi gà xé phay

Được ví là món ăn ngày Tết miền Tây đặc biệt, đem lại cảm giác rất tuyệt. Món gỏi gà xé phay là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết. Món này có vị chua ngọt, thơm ngon, còn chứa nhiều chất dinh dưỡng mà ai ăn cũng ghiền. Có thể ăn thoải mái món này mà không lo tăng cân. Vậy nên, đây là một món ăn đặc biệt mà gia đình nào cũng ưa thích.

goi-ga-xe-phay

Khô nhái An Giang

Khô nhái An Giang còn được người dân miền Tây ưu ái gọi với cái tên mỹ miều “mỹ nữ chân dài”. Đây là món ăn đặc sản nổi tiếng tại xứ sở miệt vườn An Giang. Đặc biệt, vào ngày Tết thì món ăn này càng được tìm kiếm và tiêu thụ nhiều hơn.

Cách chế biến món đặc sản này tương đối kỳ công và mất nhiều thời gian. Người ta tìm bắt các con nhái ở ngoài đồng ruộng về. Sau khi sơ chế sạch thì tẩm ướp mật ong và nhiều loại gia vị rồi mang phơi đến khi khô. Khi ăn, lấy ra chiên giòn lên, ăn cùng với mắm hoặc ăn không đều ngon. Đây là mồi nhậu thơm ngon và lý tưởng cho ngày tết cổ truyền.

Món ăn ngày tết miền Tây – Mắm Gò Công

Không chỉ vào ngày Tết mà mắm luôn xuất hiện trong mọi bữa ăn thường ngày của người miền Tây. Người dân nơi đây có thói quen dùng mắm khi nấu nướng và chế biến nhiều món ăn như: món kho, món canh hay lẩu,…

Ở miền Tây, có loại mắm ngon và rất nổi tiếng đó là mắm tôm chà – đặc sản vùng đất Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Mắm tôm chà Gò Công có cách chế biến rất độc đáo. Người ta sơ chế tôm, đem ướp với rượu, đường, muối, tỏi ớt,… Để một lúc rồi xay tôm thành chất lỏng rồi chà qua rây tạo ra mắm tôm chà.
Mắm tôm chà Gò Công hay được dùng để chấm với thịt luộc cuốn rau sống và bún tươi hoặc bất cứ món ăn nào trong bữa cơm gia đình. Hương vị thơm ngon, ngọt đậm đà của mắm làm tăng vị ngon của các món ăn và giảm cảm ngấy của dầu mỡ từ các món ăn ngày Tết.

mon-an-ngay-tet-mien-tay-mam-go-cong

Canh măng

Đây là món ăn cung cấp nhiều chất xơ cùng vitamin cho cơ thể con người. Món này đã trở thành món ngon ngày Tết miền Tây mà nhiều người thích mê. Điểm đặc biệt của món canh măng miền Tây là dùng măng tươi để nấu nên vị rất ngon. Trong ngày lễ Tết mà được thưởng thức món canh này với hương vị thơm ngon tuyệt vời thì ai cũng thích mê bởi nó mang sắc thái rất riêng và cuốn hút

Trên đây là những món ăn miền Tây đặc biệt. Hãy tham khảo và thử ngay để cảm nhận được hương vị nhé

Tham khảo những món ăn ngày Tết miền Bắc TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *