Đậu bắp có tác dụng gì mà được ví như “nhân sâm xanh” tự nhiên

dau-bap-co-tac-dung-gi

Đậu bắp là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Không những chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vậy đậu bắp có tác dụng gì? Cùng Trang vàng nông nghiệp tìm hiểu những công dụng chữa bệnh của đậu bắp trong bài viết này nhé

Đậu bắp là gì?

Đậu bắp còn được gọi với những tên khác như: mướp tây, bắp chà, bông vàng hay thảo cà phê,… có xuất xứ từ Tây Phi. Nhờ có khả năng chịu nóng và khô hạn rất tốt nên phần lớn đậu bắp được trồng tại các vùng ôn đới hay nhiệt đới, được trồng phổ biến nhất là ở miền Nam Hoa Kỳ. Đậu bắp cũng được trồng ở nước ta nhưng chủ yếu là tại các tỉnh miền Nam với khí hậu nóng bức.

Đậu bắp là loại cây ăn quả, có thể trồng thành cây một năm hay nhiều năm. Cây đậu bắp thường cao tới 2,5m với lá dài và rộng từ 10cm đến 20cm. Hoa cây đậu bắp có 5 cánh với màu trắng hoặc vàng, có nhiều đốm đỏ ở phần gốc hoa. Quả đậu bắp dáng dài có nhiều hạt bên trong.

Hiện nay, quả đậu bắp ngày càng được yêu thích và dùng rộng rãi, thành món ăn hàng ngày tại nhiều quốc gia. Không chỉ vì mùi vị độc đáo có chất nhầy kết dính mà còn có giá trị dinh dưỡng rất lớn, đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng trong đậu bắp?

Trong cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Mỹ, khoảng 100gr đậu bắp có chứa 33 calo, 7,45g carbohydrate, 1,93g protein, 0,19g chất béo, 3,2g chất xơ, 1,48g đường. Khẩu phần đậu bắp trên đáp ứng 66% vitamin K, 35% vitamin C, 22% folate, 50% mangan, 14% magiê, 13% thianin cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Đậu bắp còn bổ sung một ít sắt, canxi, vitamin A, niacin, phốt-pho và đồng.

Ăn đậu bắp sống có tốt không?

Đa số mọi người hay chế biến đậu bắp bằng cách luộc, hấp, nướng hoặc nấu canh còn việc ăn sống đậu bắp hoặc uống nước ép đậu bắp là rất ít người làm. Tuy nhiên, tác dụng đậu bắp sẽ phát huy tốt hơn nếu uống nước ép hay ăn sống.

Trong đậu bắp có chứa nhiều chất khoáng, vitamin đem lại lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Thực tế, đậu bắp ăn sống rất khó ăn nhưng nếu lấy đậu bắp làm nước ép đậu bắp thì dễ uống hơn nhiều

Ăn bao nhiêu đậu bắp hằng ngày là phù hợp?

Mặc dù đậu bắp tốt nhưng sử dụng quá nhiều cũng không nên. 100 đến 200gr đậu bắp là đủ hằng ngày.

Vì đậu bắp tính lạnh nên người bình thường nên dùng khoảng 150 đến 200 gam mỗi ngày sẽ không thấy cảm giác khó chịu về thể chất, nhưng với người tỳ vị hư yếu thì 100g một ngày là đủ, không ăn quá nhiều, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của lá lách và dạ dày.

dau-bap

Đậu bắp có tác dụng gì? Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời từ đậu bắp

Trị ho, viêm họng

Nước đậu bắp được coi là vị thuốc bình dân giúp trị đau họng và ho. Công dụng của đậu bắp với trẻ em là giảm ho khò khè ở trẻ. Vì có tính kháng khuẩn và khử trùng tốt. Có thể sắc đậu bắp khô lấy nước uống thay trà hay súc miệng mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ chỉ sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Đậu bắp có tác dụng gì – Tốt cho thị lực

Sở dĩ đậu bắp giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt là bởi nó chứa vitamin A và carotene. Trong 100gr đậu bắp chứa đến 52mg vitamin A và 310mg caroten. Qua đó nó giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, nó còn giúp ngừa nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Điều trị hen suyễn

Vitamin C và những chất chống oxy hóa trong đậu bắp sẽ là “trợ thủ” đắc lực giúp cải thiện hiện tượng hen suyễn. Thường xuyên ăn và uống nước ép đậu bắp giúp giảm bớt khó chịu do bệnh hen suyễn gây nên.

Đậu bắp có tác dụng gì – Giảm căng thẳng, lo lắng, stress

Công dụng của hạt đậu bắp đã được phát hiện là giúp tinh thần thoải mái hơn. Vì chiết xuất từ hạt của đậu bắp có thể chống lại lo âu, stress.

Dưỡng da và làm đẹp da

Tác dụng của đậu bắp cho da là hỗ trợ trị mụn trứng cá và bệnh ngoài da. Pectin trong đậu bắp tăng cường độ đàn hồi cho da. Đây là lý do khiến đậu bắp được nhiều chị em ưa thích. Tăng cường đậu bắp vào bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp có làn da mịn màng, tươi trẻ. Hơn nữa, có thể rửa sạch và nghiền đậu bắp để đắp mặt nạ. Nên duy trì đắp mặt nạ bằng đậu bắp 2 lần/tuần.

Đậu bắp có tác dụng gì – Nâng cao sinh lý nam giới

Không những tốt cho phụ nữ, tác dụng của đậu bắp cho nam giới cũng rất tốt. Đậu bắp có chứa dạng glucide phức polysaccharide và các thành phần dinh dưỡng khác. Nó giúp tăng cường bơm máu đến dương vật, hỗ trợ trị rối loạn cương dương. Bởi thế, nhiều nam giới vẫn xem đậu bắp là “thần dược” để cải thiện sinh lý phái mạnh.

Đậu bắp tốt cho bà bầu

Công dụng của đậu bắp đối với phụ nữ được thể hiện rõ trong thời kỳ có thai. Hàm lượng acid folic và vitamin C trong đậu bắp giúp ngăn chặn khuyết tật thai nhi. Do vậy, dùng đậu bắp sẽ góp phần mang lại thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều đậu bắp mà chỉ nên ăn lượng vừa phải.

Đậu bắp có tác dụng gì – Giảm cân hiệu quả

Lợi ích của đậu bắp phải nhắc đến là giảm cân. Bạn có thể thêm đậu bắp vào thực đơn ăn kiêng của mình. Vì nó chứa lượng calo thấp với lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan dồi dào.

Giảm lượng cholesterol xấu

Là loại thực phẩm nhiều chất xơ hòa tan nên đậu bắp làm giảm cholesterol hiệu quả. Trong quá trình tiêu hóa, chất nhầy trong đậu bắp sẽ liên kết với cholesterol để thải ra ngoài cơ thể thay vì hấp thụ. Mức cholesterol trong máu giảm sẽ góp phần bảo vệ tim mạch.

Đậu bắp có tác dụng gì – Ngăn ngừa thiếu máu

Nhắc tới tác dụng từ quả đậu bắp không thể không kể đến ngừa thiếu máu. Đậu bắp rất dồi dào vitamin K, vitamin B, kẽm, kali, sắt, mangan và magie,… Đây đều là các chất quan trọng giúp tạo tế bào hồng cầu của cơ thể. Vì thế, nếu bạn ăn đậu bắp trong bữa ăn hoặc uống nước ép từ nó thì sẽ không phải lo lắng về nguy cơ bị thiếu máu.

Trị bệnh táo bón

Chữa táo bón là một trong những tác dụng của đậu bắp nhờ có lượng chất xơ dồi dào. Hoạt động tương tự như loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, đậu bắp giúp tăng cường nhu động ruột, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, chất nhầy có trong đậu bắp sẽ thúc đẩy phát triển của vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Qua đó, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Đậu bắp có tác dụng gì – Tăng cường sức khỏe não bộ

Tốt cho não bộ là công dụng đậu bắp mà ít người biết đến. Sở dĩ nó có công dụng này là bởi chất polyphenol giúp chống viêm, cải thiện trí nhớ, ngừa lão hóa.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Đậu bắp có chứa một số chất tương tự insulin có công dụng giảm đường trong máu. Vì thế, uống nước ép đậu bắp sẽ hỗ trợ trị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân cũng có thể bổ sung đậu bắp vào thực đơn mỗi ngày.

Đậu bắp có tác dụng gì – Phòng ngừa bệnh ung thư

Như đã đề cập, đậu bắp có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất này có công dụng chống lại những gốc tự do – một trong các nguyên nhân gây ung thư. Lectin có trong đậu bắp cũng có khả năng giảm tốc độ tăng trưởng của những tế bào ung thư.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nước ép đậu bắp có chứa lượng vitamin C và chất chống oxy hóa nhiều. Vì vậy, nó tốt cho chức năng của hệ miễn dịch, giúp chống lại những tác nhân gây cảm lạnh và cảm cúm thông thường.

Đậu bắp có tác dụng gì – Hỗ trợ trị bệnh loãng xương

Loại rau này chứa lượng lớn vitamin K và folate. Đây được coi là bài thuốc quý đối với sức khỏe hệ xương khớp nhờ công dụng tăng mật độ xương, phòng ngừa loãng xương. Công dụng của đậu bắp cho bệnh xương khớp còn tới từ chất nhầy trong đậu bắp khi giúp bôi trơn khớp.

Tốt cho phổi

Sự kết hợp những chất dinh dưỡng như: xanthin, flavonoid và lutein có trong đậu bắp đem lại lợi ích lớn trong bảo vệ phổi và trở thành loại rau an toàn cho mọi lứa tuổi.

tac-dung-dau-bap

Xem thêm những công dụng của hạt sen khô tại https://trangvangnongnghiep.net/hat-sen-kho-co-tac-dung-gi-cong-dung-cua-hat-sen-cho-suc-khoe.html

Đậu bắp nấu món gì? Những món ăn ngon chế biến từ đậu bắp

  • Đậu bắp xào thịt bò
  • Đậu bắp nướng
  • Đậu bắp chiên
  • Đậu bắp xào trứng
  • Canh đậu bắp
  • Thịt heo cuốn đậu bắp
  • Đậu bắp nhồi tôm chiên
  • Đậu bắp hấp
  • Nước đậu bắp

mon-ngon-dau-bap

Tham khảo cách ngâm đậu bắp chữa khớp TẠI ĐÂY

Những lưu ý khi sử dụng quả đậu bắp

  • Đậu bắp là thực vật có thể ăn toàn bộ, không cần gọt vỏ hay bỏ hạt khi chế biến.
  • Khi chế biến đậu bắp không nấu quá chín, tránh làm mất những chất nhầy và bảo toàn chất dinh dưỡng trong nó.
  • Đậu bắp có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: xào, luộc, nướng, chiên,… hay ép thành nước uống trực tiếp.
  • Đậu bắp là loại rau xanh có tính hàn nên với người có thể trạng kém, hay bị đau bụng thì không nên dùng quá nhiều sẽ bị phản tác dụng.
  • Những bệnh nhân có bệnh đường ruột hay bị hội chứng ruột kích thích cũng không nên dùng đậu bắp, vì hàm lượng fructose cao trong nó có thể dẫn tới đầy hơi hoặc tiêu chảy.

Tìm hiểu những công dụng của nấm hương TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *